คอร์ดเพลง รักแท้ดูแลไม่ได้ + INTRO TAB ง่ายๆ

14

คอร์ดเพลง รักแท้ดูแลไม่ได้ Intro tab

[expander_maker id=”1″ more=”คลิกอ่านเนื้อหาสอน” less=”แสดงน้อยลง”]

อธิบายเนื้อหาภายใน คอร์ดเพลง รักแท้ดูแลไม่ได้ + สอน INTRO

เกริ่นก่อนเข้าเนื้อหา ใครที่ต้องการดูคอร์ดอย่างเดียว หรือมีพื้นฐานที่สามารถเล่นตามได้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องลงมาอ่านในส่วนนี้นะ แต่ใครที่ต้องการรู้พื้นฐานและรายละเอียดต่างๆ ภายใน คอร์ดเพลง รักแท้ดูแลไม่ได้ นี้แนะนำเลยครับเป็นประโยชน์ และจะทำให้เพื่อนเล่นเพลงนี้ได้อย่างแน่นอน โดยเราจะดูวิธีเล่น INTRO ภายในเพลงกันว่าง ต้องวางมือขวา มือซ้ายอย่างไร มีสัญลักษณ์อะไรบ้างที่จำเป็นต้องรู้ เอาล่ะได้เวลาสมควรแล้วมาลุยกันเลย

INTRO เพลงรักแท้ดูแลไม่ได้ เล่นยังไง ?

ก่อนอื่นเพื่อนๆ ต้องเข้าใจเรื่องการวางนิ้วมือขวาและมือซ้ายก่อนครับ โดยให้ดูลักษณะการวางมือจากภาพด้านล่างนี้ได้เลย

ตำแหน่งมือซ้าย-มือขวา

มือซ้าย : ส่วนใหญ่มือซ้ายจะแทนด้วย เลข 1 – 4 ครับ ยกเว้นนิ้วโป้งจะเป็นตัว T
มือขวา : มือขวาแทนด้วยอักษรภาษาอังกฤษ p i m a
p   = นิ้วโป้ง
i    = นิ้วชี้
m  = นิ้วกลาง
a    = นิ้วนาง

TAB INTRO

Tab intro รักแท้ดูแลไม่ได้

อธิบายมือขวา

จะเห็นว่า มีตัวอักษร p i m a ที่อยู่ใต้ Tab จะบอกวิธีการดีดของมือขวา ว่าเราควรใช้นิ้วไหนดีด ซึ่งผมได้เขียนแบบเจาะจงไว้หมดแล้วว่าควรใช้นิ้วไหนดีด ยกตัวอย่างเช่น ถ้า p i m a  เขียนเรียงกันเป็นแนวตั้ง นั่นคือการดีด นิ้วโป้ง ชี้ กลาง และนาง พร้อมกันนั่นเอง

อธิบายมือซ้าย

ส่วนลักษณะการจับคอร์ดของมือซ้าย ไม่ยากมาก เพราะเป็นการจับที่อยู่ในรูปแบบของคอร์ดปกติ อาจจะมีบางคอร์ดที่มีการเติมนิ้วเพิ่มเข้าไปในคอร์ดบ้าง เช่น จับคอร์ด C แล้วเติมนิ้วก้อย เหมือน Tab ในห้องแรก จังหวะที่ 1

ข้อแนะนำเรื่องมือขวา : มือขวาที่เราใช้ในการเกาสายภายในเพลงนี้ จะให้ง่ายและเห็นภาพที่สุดลอง ฝึกแบบนี้ดูครับ ให้เราใช้นิ้วโป้ง หรือเมื่อไหร่ก็ตามที่เจอ ตัว p นั้นมีหน้าที่ดีดเฉพาะสาย 6 5 4 ส่วนนิ้ว i ใช้ดีดสาย 3 ไล่ลงมา นิ้ว m ใช้ดีดสาย 2 สุดท้ายนิ้ว a ใช้ดีดสาย 1 จะเห็นว่านิ้วแต่ละนิ้วนั้นมีหน้าที่ในการดีดแต่ละสายของมันเองครับ

[/expander_maker]

 

สาระดนตรี โดนๆ ไม่อั้น ที่คุณต้องรู้
Logo